Viêm phần phụ ở nữ giới

Bệnh viêm phần phụ tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu diễn biến lâu ngày có thể gây nên các chứng khó sinh và vô sinh. Vậy nên việc bổ sung hiểu biết để phòng ngừa căn bệnh này là điều quan trọng, nhất là với những chị em đang đến kì sinh nở.

Viêm phần phụ là các bộ phận thuộc phần phụ trong cơ quan sinh dục như vòi trứng, buồng trứng, hệ thống dây chằng… bị viêm nhiễm. Hiểu đơn giản viem phan phu là một trong các bệnh viêm phụ khoa (còn gọi là viêm hố chậu). Viêm phần phụ có thể bị nhiễm ở một hay nhiều bộ phận cùng một lúc.

 Bệnh không đe dọa tính mạng nhưng giống như những benh phu khoa khác, nhưng viêm phần phụ lại trở thành nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân của các chị em.


Một số tác nhân gây bệnh có thể kể đến như:

– Sinh hoạt tình dục không điều tiết ở chị em là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm nhiễm phần phụ: quan hệ quá nhiều, quan hệ quá sớm khi vừa mới dứt kinh hoặc quan hệ vợ chồng trong khi có kinh đều có thể dẫn đến bệnh viêm phần phụ.
– Từ các bệnh tình dục: Viêm phần phụ có thể bắt nguồn từ các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, chlammydia…
– Nhiễu trùng sau sinh: Lý do là vì sau khi sinh con, hệ thống miễn dịch của phụ nữ suy giảm hơn so với người bình thường do đó dễ nhiễm trùng do vi khuẩn.
– Do nạo phá thai hoặc đặt dụng cụ tử cung không an toàn tại các cơ sợ ý tế không đảm bảo.
– Do vấn đề nội tiết: Mất cân bằng nội tiết, suy giảm hệ miễn dịch cũng làm vi khuẩn ở âm đạo, cổ tử cung sinh sôi, và phát triển là nguyên nhân gây ra bệnh.


Triệu chứng biểu hiện bệnh viêm phần phụ

Đối với viêm phần phụ cấp tính: Khi bị viêm phần phụ, chị em sẽ cảm thấy đau vùng hạ vị, đau hai bên hố chậu, khí hư bất thường, và ra máu bất thường ngoài kỳ kinh. Kinh nguyệt không đều, mót rặn, đi lỏng, tiểu khó, tiểu không hết cũng diễn ra.
Ngoài ra, thân nhiệt chị em sẽ cao, phát sốt, kết quả kiểm tra máu sẽ có dấu hiệu tăng cao về bạch cầu. Sau khi làm các xét nghiệm kiểm tra người bệnh có cảm giác đau mạnh. Bệnh chiếm 15 – 25 % các trường hợp. Nếu không điều trị kịp thời, chị em rất dễ chuyển bị sang giai đoạn bệnh mãn tính.
Đối với viêm phần phụ mãn tính: Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng như: đau âm ỉ vùng hạ vị hoặc thắt lưng, có khi đau nhói, rong kinh, sốt nhẹ. Thân nhiệt tăng, huyết áp giảm; thường xuyên bị chóng mặt buồn nôn.
Bệnh viêm phần phụ mãn tính tái phát nhiều lần sẽ làm cho vùng chậu của chị em bị sung huyết, hoặc làm cho các cơ quan ở vùng chậu kết dính với nhau nguy hiểm đến sức khỏe của chị em.
Share on Google Plus

Unknown

Khi có những biểu hiện bất thường ở vùng kín thì chị em không nên chủ quan, xem thường nó, chị em nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và được điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét