Dấu hiệu tắc nghẽn vòi trứng của phụ nữ là gì?

Tắc nghẽn vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị tắc một bên, hoặc cả hai bên. Nguyên nhân tắc nghẽn vòi trứng được biết đến bởi nhiều yếu tố khác nhau trong đó đặc biệt là nguyên nhân vệ sinh không đúng cách gây viêm nhiễm được chú ý hơn cả.
Tac nghen voi trung tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, nhưng nó lại gây nguy hại đến khả năng sinh sản ở chị em do nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn cao.


Dấu hiệu tắc nghẽn vòi trứng thường không điển hình, do vậy dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh lý phụ khoa khác. Tuy nhiên, đa số chị em bị tắc nghẽn vòi trứng thường có những biểu hiện sau:
– Kinh nguyệt không đều: Những chị em có vấn đề về vòi trứng sẽ ảnh hưởng đến buồng trứng và làm tổn thương chức năng buồng trứng. Từ đó gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.
– Khó chịu vùng bụng: Chị em có thể cảm thấy khó chịu ở vùng bụng dưới. Có thể là tình trạng đau bụng với những mức độ khác nhau, đau lưng, sưng, thường do kiệt sức, kèm theo đó có hiện tượng tiểu nhiều, tiểu gấp.
– Vô sinh, hiếm muộn: Vòi trứng của phụ nữ đóng vai trò quan trọng đó là vận chuyển tinh trùng, và vận chuyển trứng thụ tinh đến tử cung. Nhưng nếu vòi trứng bị tắc nghẽn, hoặc bị tổn thương thì đều có thể ảnh hưởng đến những chức năng trên khiến cho tinh trùng và trứng khó hoặc không gặp được nhau, gây ra vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.
– Biểu hiện khác: Tăng dịch tiết âm đạo, đau khi giao hợp, rối loạn chức năng tiêu hóa, mệt mỏi, nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nữ giới.


Điều trị tắc nghẽn vòi trứng

Theo các bác sĩ phu khoa Mayo cho biết, việc điều trị tắc nghẽn vòi trứng là thực sự cần thiết đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Do đó, tắc nghẽn vòi trứng sẽ được xác định khi có kết quả chụp tử cung – vòi trứng với thuốc cản quang.
Kết quả này cho biết tình trạng tử cung và vòi trứng (tắc hay bán tắc ở đoạn nào của ống dẫn trứng). Tuy nhiên, cũng cần phải loại trừ vì có một số trường hợp kết quả dương tính giả nghĩa là kết luận tắc vòi trứng nhưng thật sự không tắc. Nguyên nhân là do sự co thắt khi bơm thuốc cản quang.
Mổ nội soi thăm dò là một phương pháp phẫu thuật giúp quan sát tử cung – buồng tử cung và vòi trứng một cách chính xác. Vì vậy, mổ nội soi là để chẩn đoán. Khi xác định có tắc vòi trứng, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ tổn thương, để có hướng điều trị phù hợp.
Nếu mức độ nhẹ tức là vòi trứng dính ít, còn di động thì bác sĩ sẽ tái tạo vòi trứng và kiểm tra lại khả năng thông thương của vòi trứng.
Sau 3 tháng, nên gặp lại bác sĩ đã mổ để lên kế hoạch điều trị, trường hợp tắc nghẽn vòi trứng nặng các bác sĩ có thể phẫu thuật vòi trứng và phụ nữ muốn sinh con có thể phải sử dụng đến những biện pháp hỗ trợ sinh sản.
Share on Google Plus

Unknown

Khi có những biểu hiện bất thường ở vùng kín thì chị em không nên chủ quan, xem thường nó, chị em nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và được điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét