Bệnh viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng là một trong những viêm nhiễm phụ khoa, chúng là một dạng viêm ở cơ quan sinh dục, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Đây là một bệnh lý nguy hiểm vì biến chứng của bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản.

Bệnh viêm buồng trứng là gì?

Viêm buồng trứng, hiểu một cách đơn giản nhất đó là tình trạng viêm xảy ra tại buồng trứng, thường thì bệnh viêm buồng trứng thường đồng thời với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như viêm vòi trứng hoặc viêm phúc mạc vùng chậu. Viêm buồng trứng rất ít khi đơn phát, do đó người bệnh cần chú ý.

Nguyên nhân viêm buồng trứng là gì?

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm buồng trứng được xác định là do nhiễm khuẩn. Nhiễm khuẩn có thể xuất phát từ các cơ quan sinh dục ngoài như âm đạo, cổ tử cung không được can thiệp chữa trị lan đến buồng trứng. Chúng ta biết rằng, bản thân bộ phận sinh dục của chị em đã có rất nhiều các loại vi khuẩn, chúng sinh sống phát triển tạo ra một môi trường pH ổn định nhưng khi môi trường này bị phá vỡ thì chị em rất dễ bị viêm. Một số nguyên nhân gây viêm buồng trứng gồm:
- Các thủ thuật ngoại khoa: việc chị em phụ nữ đã sử dụng những thủ thuật như nạo phá thai, đặt vòng tránh thai,…Việc sử dụng những thủ thuật tại các cơ sở không đạt chất lượng, dụng cụ không được đảm bảo vô trùng, hoặc sau thủ thuật chị em không chú ý đến vấn đề vệ sinh dẫn đến viêm nhiễm mà viêm không được điều trị dần dần sẽ lan ngược lên trên đến buồng trứng và gây viêm.
- Thói quen sinh hoạt: việc không chú ý đến vấn đề vệ sinh hằng ngày, trong thời kỳ hành kinh, quan hệ tình dục,… dễ khiến viêm nhiễm, dễ dẫn đến viêm vòi trứng, viêm buồng trứng.
- Các nguyên nhân bệnh lý: khi vùng chậu hoặc các vùng xung quanh vòi trứng bị viêm sẽ rất dễ lan sang buồng trứng. Do đó, khi bị viêm buồng trứng thường bị đồng thời cùng các viêm nhiễm khác. Hoặc việc chị em mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục đầu tiên chúng chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục ngoài, nhưng sau đó chúng sẽ lan đến các bộ phận bên trong như vòi trứng, buồng trứng và gây viêm.

Triệu chứng viêm buồng trứng là gì?

Thông thường các dạng viêm thường chia làm hai dạng chính là viêm cấp và mãn tính. Đối với tình trạng cấp tính thì biểu hiện rõ hơn, dễ nhận biết hơn. Khi bệnh đã chuyển sang mãn tính thì sẽ xuất hiện thành từng đợt.
- Triệu chứng viêm buồng trứng cấp tính thường biểu hiện dưới dạng đau bụng dưới (có thể đau dữ dội) kèm theo các biểu hiện cấp tính toàn thân như sốt (nặng nhẹ tuỳ thuộc vào từng bệnh nhân cũng như mức độ viêm), ớn lạnh.
- Triệu chứng viêm buồng trứng mãn tính thường biểu hiện dưới dạng đau bụng dưới với nhiều mức độ khác nhau. Có thể đau tức, lúc đau nhẹ, lúc đau dữ dội, kèm theo tình trạng khí hư ra nhiều, kinh nguyệt không đều,..



viêm buồng trứng
viêm buồng trứng

Chẩn đoán viêm buồng trứng như thế nào?

Các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán viêm buồng trứng chủ yếu dựa vào các biểu hiện lâm sàng, các siêu âm, xét nghiệm chuyên khoa. Các dấu hiệu lâm sàng chủ yếu là sốt, đau vùng bụng dưới, kinh nguyệt không đều, ra nhiều khí hư,…Khi thực hiện siêu âm có thể nhìn thấy hình ảnh ứ dịch ở buồng trứng, sưng nề ở buồng trứng.

Điều trị viêm buồng trứng như thế nào?

Để được điều trị, trước tiên chị em khi phát hiện mình có những biểu hiện kể trên thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám. Căn cứ vào tình trạng cụ thể, mức độ của viêm buồng trứng mà bác sĩ sẽ có những chỉ định thích hợp.
Hiện nay, viêm buồng trứng được điều trị chủ yếu bằng kháng sinh,  căn cứ vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân về nguyên nhân, mức độ bệnh… các bác sỹ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp và hiệu quả.

Bệnh viêm buồng trứng có nguy hiểm gì?

Viêm buồng trứng nếu như không được chữa trị có thể gây ra tình trạng viêm loét, ứ dịch, ứ mủ buồng trứng, gây lan sang các vùng lân cận như vòi trứng dẫn đến vô sinh.

Phòng tránh viêm buồng trứng như thế nào?

Hạn chế tối đa những nguyên nhân có thể gây ra bệnh chính là cách phòng tránh bệnh có hiệu quả nhất. Hãy xây dựng một lối sống lành mạnh và khoa học, nghỉ ngơi làm việc hợp lý, thường xuyên rèn luyện cơ thể để nâng cao sức đề kháng trong cơ thể. Chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín hằng ngày, trong chu kỳ kinh nguyệt, khi quan hệ tình dục.
Khám phụ khoa định kỳ để phòng tránh và tầm soát có hiệu quả những bệnh lý phụ khoa.
Phòng khám đa khoa Mayo hiện đang là một trong những địa chỉ khám phụ khoa uy tín hàng đầu tại TP.HCM. Với đội ngũ chuyên gia là các bác sĩ chuyên khoa trong nước và quốc tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng các trang thiết bị y tế hiện đại sẽ khám, tư vấn và điều trị cho chị em phụ nữ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Share on Google Plus

Unknown

Khi có những biểu hiện bất thường ở vùng kín thì chị em không nên chủ quan, xem thường nó, chị em nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và được điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét